Học Dựng Phim Nên Bắt Đầu Như Thế Nào?

Nghề dựng phim ngày càng thu hút các bạn trẻ bởi môi trường năng động, sáng tạo, thú vị cho những người yêu thích bộ môn nghệ thuật thứ 7. Bạn muốn được bắt tay vào thực hiện các tác phẩm điện ảnh đắt giá, và bạn đang muốn học một khóa về kỹ thuật dựng phim mà chưa biết mình cần bổ trợ những gì? Để giúp bạn giải đáp thắc mắc đó, bây giờ chúng ta cùng tìm hiểu qua về nghề dựng phim và học dựng phim cần bắt đầu với những điều gì nhé.

  1. Thế nào là dựng phim?

Học dựng phim nên bắt đầu từ đâu?

Theo cách hiểu nôm na, dựng phim là một công việc kỹ thuật, có nhiệm vụ đòi hỏi người dựng phim dùng các ứng dung phần mềm ráp nối, cắt tỉa xử lý các phân đoạn, trường đoạn, của một bộ phim từ bản thô được quay từ tiền kỳ trở thành một tác phẩm điện ảnh hoàn chỉnh về mặt hình ảnh theo yêu cầu của kịch bản và của Đạo diễn. Nói cách khác, người dựng phim là một người thợ tài hoa mài rũa viên kim cương, từ một khối tinh thể thô thành một món đồ trang sức đáp ứng đúng tiêu chuẩn trước khi ra mắt người xem.

Mặc dù ngành dựng phim ngày nay luôn đi kèm với những bước xử lý như in, tráng, cắt, ghép trước đây cho đến những kỹ thuật xử lý hình ảnh bằng các phần mềm dựng phim chuyên dụng, nhưng đây lại được xem như một môn nghệ thuật. Vì lẽ đó mà một người làm phim giỏi hoàn toàn không chỉ dựa trên đánh giá về kỹ năng sử dụng phần mềm, mà còn phụ thuộc nhiều yếu tố khác nhau.

  1. Học dựng phim nên bắt đầu thế nào?
  • Trang bị các kiến thức về Mỹ thuật hay Thiết kế đồ họa: Những bài học về Màu sắc, Nguyên lý Thị giác, Đường, nét, hay Mảng khối sẽ là nền tảng vững chắc cho những nguyên tắc về kỹ thuật dựng phim mà bạn cần biết đầu tiên.
  • Bắt tay vào nghệ thuật nhiếp ảnh: Bạn có thể thấy trong lĩnh vực hậu kỳ phim có rất nhiều người giỏi mà không cần phải học về nhiếp ảnh. Họ được xem là người có tố chức, năng khiếu cảm thụ bẩm sinh; nhưng nếu bạn chưa có được biệt tài đó thì bạn không nên bỏ qua ngành nhiếp ảnh. Các kiến thức về nhiếp ảnh sẽ giúp bạn hiểu rõ về bố cục, các nguyên tắc cơ bản để tạo nên một bố cục đẹp và chặt chẽ, từ đó bạn có thể dễ dàng trong việc chọn lựa những khung hình đẹp nhất.

Học dựng phim nên bắt đầu từ đâu?

  • Tìm đọc và xem các nguồn tài liệu khác nhau: Bạn làm ở ngành điện ảnh không có nghĩa là bạn được quyền lơ là các kiến thức về Văn hóa, xã hội, khoa học, giải trí, lịch sử, địa lý… Làm điện ảnh tức là bạn được tham gia nhiều dự án phim với nhiều thể loại và bối cảnh khác nhau, chính vì thế mà bạn phải có hiểu biết rộng để sáng tạo và biết cách truyền tải nội dung tốt nhất.
  • Biết về công việc quay phim: Hiểu về các kiến thức về góc máy quay và ánh sáng sẽ giúp bạn lột tả được hết tinh thần của tác phẩm, và tạo cơ hội để bạn hòa nhập và tỏa sáng nhanh chóng với nghề này.

Học dựng phim nên bắt đầu từ đâu?

  • Học phần mềm dựng phim: Những phần mềm trong quá trình biên tập xử lý được coi như “bộ đồ trang điểm” kỳ diệu của mỗi bộ phim. Sử dụng phần mềm hiệu quả thì bộ phim của bạn sẽ có chất lượng hình ảnh và hiệu ứng tốt. Nhưng phần mềm cũng chỉ là công cụ bổ trợ cho quá trình dựng phim, chúng cũng có mặt tốt và điểm hạn chế, nên ta không thể khẳng định những ai dùng phần mềm làm phim giỏi thì sẽ trở thành nhà làm phim tốt được.
Học dựng phim nên bắt đầu từ đâu?
Thông thạo các phần mềm xử lý phim ảnh giúp bạn tạo ra nhiều phim đẹp mắt

Học dựng phim cũng như học những ngành khác đều không có gì quá khó khan với chúng ta nếu ta có niềm đam mê và nguồn cảm hứng theo đuổi ngành nghề này. Chúc bạn đọc tìm ra được kiến thức bổ ích, phục vụ cho con đường làm điện ảnh của mình.

Đọc thêm:

Ngành Mỹ Thuật Đa Phương Tiện Và Những Điều Cần Biết

Học Thiết Kế Bài Bản Cùng Arena Multimedia

Dựng Phim Hoạt Hình Đẹp Và Nhanh Gọn Bằng 7 Website

Leave a comment