Adobe Premiere Pro Và Các Thao Tác Dựng Video Kỹ Xảo Cơ Bản

Đúng như tên gọi của nó, Adobe Premiere là một công cụ xử lý kỹ xảo phim chuyên nghiệp, tạo ra nhiều âm thanh và hình ảnh mới lạ, và được ứng dụng phổ biến trong lĩnh vực điện ảnh và truyền hình. Phần mềm này thật sự rất hữu ích với các bạn đam mê ngành dựng phim, cho nên bài viết này sẽ hỗ trợ bạn đọc có thêm hiểu biết về các thao tác dựng video kỹ xảo bằng Adobe Premiere Pro.

Adobe Premiere và các thao tác xử lý kỹ xảo cho video

Bạn có thể tải Adobe Premiere Pro CS6 (dung lượng 1,26GB), tương thích Windows XP/Vista/7/8.

Sau khi cài đặt xong, bạn kích hoạt APP CS6 để tạo dự án mới: chọn New Project, đặt tên cho dự án tại ô Name, nhấn Browse tại mục Location để chọn thư mục lưu trữ dự án. Các thông số khác bạn cứ để như mặc định. Xong, nhấn OK.

Trên cửa sổ hiện ra tiếp theo, bạn chọn thông số cần thiết cho đoạn phim cần dựng, chẳng hạn chuẩn Standard 48kHz (dành cho màn hình trình chiếu có tỉ lệ 3:4), hay Widescreen 48kHz (dành cho màn hình tỉ lệ 16:9).

  1. Nạp và dựng phim với Adobe Premiere

Bạn vào File -> Import (hoặc nhấn Ctrl + I) để nhập tập tin dữ liệu muốn đưa vào.

Tiếp theo, bạn kéo các tập tin này vào khung timeline Video 1. Lúc này, bạn có thể thay đổi thứ tự sắp xếp của chúng bằng thao tác kéo thả như những phần mềm dựng video khác.

  1. Xóa nền đen trên video.

Bạn sẽ hay gặp vấn đề này nếu các video của bạn không đồng bộ về kích thước, dẫn đến đoạn phim tạo ra sẽ có những khoảng nền đen. Đó là lý do tại sao chúng ta dùng Adobe Premiere Pro để sửa được lỗi này:

Adobe Premiere và các thao tác xử lý kỹ xảo cho video
Chữa lỗi “nền đen” cho video bằng Adobe Premiere (Ảnh: Echip)

Nhấn chuột vào đoạn video bị lỗi trong timeline đó, chọn thẻ Effect Controls -> Motion -> Scale. Tại mục này, bạn điều chỉnh giá trị để thu nhỏ, phóng to video cho vừa khít với màn hình.

  1. Chèn hiệu ứng text

Bạn vào File >New >Title (hoặc nhấn Ctrl+T) và đặt tên cho đối tượng.

Sau đó màn hình sẽ hiện ra một bảng Title Style, bạn chọn kiểu chữ, rồi nhấn chuột lên một vị trí bất kỳ trên khung hình đang hiển thị để nhập nội dung văn bản vào. Lưu ý, để tránh bị lỗi chữ tiếng Việt có dấu, bạn nên đánh ra Notepad hay Microsoft Office Wordtrước, rồi hẳn sao chép vào khung nhập liệu.

Adobe Premiere và các thao tác xử lý kỹ xảo cho video

Bạn có thể sử dụng một số thiết lập nâng cao trong Title Properties như X Position (di chuyển chữ lên xuống), Y Position (di chuyển chữ qua lại), Width (thay đổi chiều rộng), Height (thay đổi chiều cao), Rotation (xoay nghiêng chữ), Color (màu chữ),…

Thêm nữa, bạn còn có các tùy chỉnh về loại font (Font Family), kích thước font (Font Size). Đặc biệt, hiệu ứng bóng đổ cho chữ viết (Shadow) còn giúp những dòng chữ của bạn trở nên ấn tượng hơn. Hoàn thành thiết kế các dòng chữ, bạn nhấn Close. Lúc này, dòng chữ vừa tạo sẽ được hiển thị trong cùng nhóm với những dữ liệu mà bạn thêm lúc đầu.

  1. Dựng phim trong phim

Bạn kéo đoạn video thứ nhất vào timeline Video 1, rồi nhấn phải lên chữ Video 1, chọn Add Tracks, nhập giá trị 1 rồi OK.

Sau đó, bạn kéo đoạn video thứ hai vào timeline Video 2. Nếu hai đoạn video có phần âm thanh trùng nhau thì bạn cần xóa đi một trong hai đoạn âm (chọn Audio 1 -> chọn Unline – > nhấn Delete), hoặc bạn có thể xóa cả hai đoạn âm, rồi chèn một đoạn nhạc khác làm nền cũng được.

Cuối cùng, bạn vào Video Effects ->Transitions, kéo hiệu ứng Linear Wipe vào đoạn video thứ hai. Sau đó, bạn chỉ việc kéo thanh trượt tại mục Transition Completion sao cho hình ảnh của hai đoạn video hiển thị cùng lúc và hợp lý nhất.

Adobe Premiere và các thao tác xử lý kỹ xảo cho video

  1. Chèn hiệu ứng kỹ xảo

Adobe Premiere Pro có cả một kho hiệu ứng tuyệt vời độc quyền, cho bạn tha hồ lựa chọn áp dụng vào video.  Bạn chỉ việc vào thẻ Effects >Video Effects, nhấn vào hiệu ứng muốn dùng và giữ chuột, kéo lên đối tượng muốn áp dụng hiệu ứng đó.

Adobe Premiere và các thao tác xử lý kỹ xảo cho video

Đừng quên là bạn có thể sử dụng thêm các hiệu ứng chuyển cảnh, giúp cho các khung hình được hiển thị mượt mà hơn. Các hiệu ứng này nằm trong nhóm Video Transitions, bạn kéo hiệu ứng cần dùng vào khoảng trống giữa hai đối tượng trong timeline Video 1. Cuối cùng bạn chỉnh thời gian của hiệu ứng để làm chậm hay tăng tốc độ chuyển đổi qua lại giữa các khung hình.

  1. Xử lý âm thanh nền

Để loại bỏ âm thanh nền trong video chèn vào, bạn nhấn chuột phải lên mục âm thanh dưới timeline Audio 1 > chọn Unline > nhấn Delete. Nếu muốn chèn thêm đoạn âm thanh khác, bạn cũng chỉ chọn lại âm thanh từ mục Project: [Tên dự án] và kéo vào timeline Audio 1.

Sau khi thực hiện xong các thao tác, bạn nhấn nút Play để xem lại. Nếu thấy hài lòng với đoạn video đã dựng, bạn vào File >Export >Media để xuất thành phẩm cuối cùng.

Trên cửa sổ Export Settings, bạn chọn định dạng phim ở ô Format, rồi chọn thông số mong muốn và nhấn Export -> đặt tên phim và chọn nơi lưu trữ. Cuối cùng, bạn nhấn Save để lưu lại.

Thế là bạn đã biết các bước cơ bản sử dụng Adobe Premiere Pro để làm kỹ xảo cho video rồi đó. Chúc bạn thực hiện thành công!

Leave a comment