Thiết Kế Poster Đẹp Mắt Qua 10 Kỹ Thuật Cơ Bản

Là người mới “bước chân” vào lĩnh vực thiết kế poster, bạn cần phải nắm được 10 kỹ thuật cơ bản nhưng rất quan trọng để thiết kế mẫu poster thật thu hút người xem.

  1. Sử dụng phần mềm thiết kế chuyên nghiệp
Thành thạo bộ Adobe Suite là điều mà designer cần có
Sử dụng phần mềm thiết kế chuyên nghiệp để Poster trông thật hấp dẫn

Các ứng dụng Microsoft Word, Microsoft Powerpoint hoặc Microsoft Publisher có thể giúp bạn dễ dàng tự thiết kế một mẫu poster; nhưng các phần mềm chuyên thiết kế đồ họa như Adobe Photoshop, Adobe InDesign, Illustrator lại có các tính năng ưu biệt hơn, chuyên nhiệp hơn để người dùng thỏa sức sáng tạo. Dĩ nhiên các phần mềm này không dễ gì để bạn học hết được; nhưng một khi đã làm chủ được chúng thì các tác phẩm của bạn sẽ đạt đến trình độ đỉnh cao.

  1. Chọn hình ảnh chất lượng cao cho Poster

Tránh chọn những hình ảnh nhỏ, không sắc nét và rối màu vì chúng làm tác phẩm của bạn nhìn rối mắt và không nổi bật. Hãy để ý đến những tấm poster đẹp luôn đi kèm với hình ảnh chất lượng cao và rõ ràng.

  1. Các chữ nên được sắp xếp và có cấp bậc

Bạn được quyền tùy chỉnh kích cỡ chữ khác nhau để nhấn mạnh thông điệp nào là quan trọng nhất.  Khi chọn được cỡ chữ thích hợp, hãy lưu ý đến cách xếp chữ trong khổ poster để chúng điều hướng mắt của người xem. Mẹo nhỏ cho bạn: hãy tìm vị trí mà mắt người xem sẽ nhìn đến đầu tiên, như vậy bạn sẽ biết cách nhấn mạnh ngôn từ của mình một cách nhanh chóng và hiệu quả.

  1. Phối hợp màu tốt

Sử dụng gam màu khi thiết kế poster

Nào hãy xem thiết kế của bạn đã được sử dụng đúng màu đi
kèm chủ đề hay đối tượng của poster hay chưa. Giả dụ, nếu poster nói về thiên nhiên thì màu chủ đạo sẽ là màu xanh. Từ màu chủ đạo, bạn sử dụng tiếp các gam màu hợp với nó. Xin lưu ý đừng quá lạm dụng màu sắc vì sẽ làm rối mắt người xem. Với hình nền, bạn có thể sử dụng màu trắng, màu tối hoặc các màu được pha với tông màu xám để làm giảm độ bão hòa.

  1. Cho thiết kế một vài khoảng trắng
Khoảng trắng giúp mẫu Poster nhìn thoáng và dễ đọc hơn
Khoảng trắng giúp mẫu Poster nhìn thoáng và dễ đọc hơn

Nhờ có những khoảng trắng được coi như khoảng không gian để các yếu tố đồ họa trông “dễ thở”, chúng sẽ khiến thiết kế poster của bạn thoáng đãng và hài hòa hơn.

  1. Chọn font chữ phù hợp
Chọn font chữ phù hợp với nội dung của Poster
Chọn font chữ phù hợp với nội dung của Poster

Font chữ được coi như là một yếu tố để câu chuyện trong bản thiết kế trở nên “có hồn” hơn. Giả dụ như kiểu chữ Arial Bold (Sans Serif) đem lại cảm giác cứng cáp mạnh mẽ; trong khi đó kiểu chữ Times New Roman (Serif) lại khá mềm mại và sang trọng hơn. Do đó, biết về Typography sẽ là một lợi thế khi bạn thiết kế mọi thứ bất kỳ.

Tìm hiểu về Typography: Các Quy Tắc Vàng Của Typography Cho Người Thiết Kế (P1)

  1. Đừng quên đến kích cỡ của chữ

Một mẫu thiết kế poster hiển thị nội dung thành công khi người đọc nhìn thấy văn bản dù không ở gần nó. Tiêu đề của poster nên đọc được từ khoảng cách 6 mét; và phần thông tin chi tiết có thể được nhận ra ở khoảng cách 2 mét. Lưu ý rằng kích cỡ chữ trên màn hình máy tính có thể chênh lại so với cỡ chữ chính xác khi in.

  1. Sắp xếp các yếu tố đồ họa cho đẹp mắt

10 Ky thuat Thiet ke poster

Liệu logo, câu chữ, hình ảnh của mẫu poster của bạn đã được sắp xếp dễ đọc và dễ hiểu chưa? Các ý quan trọng đã được nhấn mạnh trong đó chưa? Khi làm điều này, hãy chú ý đến sự di chuyển của mắt người xem. Thêm nữa, bạn cũng cần để ý đến sự cân bằng trong thiết kế poster: không đặt quá nhiều hình ảnh về 1 bên, 1 phía của poster.

  1. Sử dụng ít từ
Poster nhấn mạnh vào hình ảnh, chứ không phải từ ngữ
Poster nhấn mạnh vào hình ảnh, chứ không phải từ ngữ

Mục đích chính của poster là truyền tải nội dung qua hình ảnh, do vậy bạn sử dụng câu chữ thật ngắn gọn.

  1. Chọn kích cỡ cho poster

Hãy chắc rằng thiết kế của bạn sẽ được in vừa vặn trên kích cỡ poster ở bên ngoài.

Qua 10 kỹ thuật cơ bản trên, hy vọng bài viết đã giúp bạn đọc nắm được các yếu tố chính để thiết kế được mẫu poster đẹp.

Đọc thêm:

5 Xu Hướng Thiết Kế Typography Trên Poster Phim

12 Điều Cần Chuẩn Bị Cho Nghề Thiết Kế Đồ Họa

Leave a comment